วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

butterfly cycle book by mama

4 มกราคม วันนี้เราเรียนรู้วงจรชีวิตของผีเสื้อกัน ม่าม๊าอยากทำหนังสือที่เข้าใจง่าย ๆ เเล้วจับต้องได้เลยมาชวนกันทำหนังสือกัน butterfly cycle โชกุนนั่งดูนั่งช่วย ทำไปอธิบายไปเอาไว้อ่านกันได้หลาย ๆ รอบ วิธีการที่เราสองคนประดิษฐ์มีดังนี้ครับ



เริ่มกันด้วยเราต้องออกไปที่สนามหญ้าเก็บใบไม้สักสามสี่ใบ เพราะว่าผีเสื้อจะวางไข่บนใบไม้ เเละเมื่อเป็นหนอนก็จะกินใบไม้




แล้วเราก็เริ่มกันเลย ม่าม๊าทำผีเสื้อไว้ให้เเล้ว เราก็เล่นกันว่า ผีเสื้อกำลังบิน แล้วจะมาวางไข่บนใบไม้ ม่าม๊าก็ทำง่ายมากคือเอาใบไม้ที่เก็บมาแปะติดกับกระดาษส่วนตัวผีเสื้อก็ปริ้นภาพออกมาเสียบกับไม้เสียบลูกชิ้น









เเล้วเราก็เอาดินน้ำมันมาทำเป็นก้อนกลม ๆ สมมติว่าเป็นไข่ของผีเสื้อวางไข่ไปบนใบไม้








หลังจากนั้นก็ทำหนอนจากการปั้นดินน้ำมันนั้นเองเป็นตัวกลม ๆ วางบนใบไม้ และขั้นตอนที่เป็นดักแด้เราก็ใช้ดินน้ำมันปั้น เเล้วเอาไหมพรมพันให้รอบ เพราะว่าตอนที่อธิบายคือต้องบอกว่า caterpillar will spin silk to cover itself เลยพอดีเลยเห็นภาพขึ้นมานิดนึง


สุดท้าย หนังสือที่เสร็จเรียบร้อยแต่ว่ายังไม่ได้เย็บรวมเป็นเล่ม




เรื่องนี้โชกุนก็ได้รู้ศัพท์เพิ่มขึ้นอีกสามคำจากการช่วยกันประดิษฐ์หนังสือเล่มนี้



caterpillar



pupa



chrysalis




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น