วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

dough time

เราสองคนเเม่ลูกอยู๋บ้านกันหลังจากที่ลูกตื่นตอนบ่าย(สามโมง)นอนนานอะไรขนาดนั้น ช่วงเช้าโชกุนออกไปทำงานกับป่าป๊ามา ม่าม๊าก็ให้ลุกดื่มนมกับกินขนมปังเเละซาลาเปาเรียบร้อย เราก็มาเข้าสู่กิจกรรมของเรา นั้นคือ dough time ของเรานั้นเอง

ประโยชน์ของการเล่น แป้งโด(ที่มา จัดบ้านใหม่ให้ถูกใจสมอง เขียนโดย วนิษา เรซ)

เป็นการฝึกกล้ามเนือ้มัดเล้ก(ฝึกมือนั้นเอง) เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับอนาคตที่ต้องใช้กล้ามเนื้อมือในการเขียนหนังสือ หรือว่าการทำงานไม่ว่าจะเป็น การใช้เมาส์ของคอมพิวเตอร์(ซึ่งอีกนานละลูกกว่าโชกุนจะได้ใช้)ของทุกอย่างจะเกิดประโยชน์สูงสุดเมือ่ใช้ในเวลาที่เหมาะสมนะลูกตอนนี้ลุกยังต้องการเจอประสบการณ์จริงและออกกำลังกายเเละใช้สมอง ของพวกนี้ม่าม๊าขอก่อนนะลูก

วันนี้ม่าม๊าถ่ายเป็นวิดีโอเอาไว้ดูเอาเองนะลูกว่าเราเล่นอะไรกันบ้างวันนี้(บางประโยคม่าม๊าอาจจะพูดไม่ถูกไวยากรณ์บ้างไม่ว่ากันนะลูก) อับโหลดหน้านี้ไม่ได้ไว้ดูใน facebook ของม่าม๊าเเทน

วันนี้ลุกก็ได้ช่วยม่าม๊าผสมแป้งโดด้วยนะตลกมากมายสัดส่วนผิดอีกตามเคย เหนียวหนึบตอนเเรกเเต่ว่ามันก็ผ่านพ้นมาได้ใช้งานได้ปกติ โชกุนกับม่าม๊าสนุกกันมากเราคุยกันมากมายตอนที่ทำโชกุนจินตนาการว่าปั้น หนอนอยู่ ม่าม๊าก็ทำตัว เอ บี ซี สอนไปเล่น ๆ ย้ำเล่น ๆ นะลูกไม่ต้องเครียด สนุกสนานมากมาย เล่นกันไป ชั่วโมงนึง เราก็เก็บของดีกว่าไปขี่จักรยานนอกบ้านกันดีกว่า


บอกส่วนผสมแป้งโดกันก่อนดีกว่าส่วนผสมของเเป้งโด ซึ่งม่าม๊าเอามาจากหนังสือจัดบ้านใหม่ให้ถูกใจสมอง เขียนโดยวนิษา เรซ


ม่าม๊าทำเพย์โด ดิบให้โชกุนนะลุกมีสูตรดังนี้
น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง เกลือป่น 1 ถ้วยตวง แป้งเอนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง น้ำมันพืช 2 ช้อนชา สีผสมอาหาร(เล่นไปสักพักพอมันเริ่มหม่นๆม่าม๊าจะผสมสีให้นะ


วิธีทำ ผสมน้ำ เกลือ เเละสีผสมอาหารจนได้สีถูกใจเเล้วค่อย ๆ ใส่เเป้งลงไปทีละนิด นวดไปเรื่อย ๆ จนได้เเป้งขนมปังเเล้วใส่น้ำมันลงไปนวดต่อ เก็บใส่กล่องเข้าตุู้เย็นหลังจากเล่นเสร็จ(มีอายุประมาณ 1 เดือน)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น