วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รูปคนที่โชกุนวาดเอง

วาดเองโดยปราศจากการสั่งว่าต้องวาดอะไร โชกุนหยิบกระดาษมากับสีเทียนเเล้วเดินไปวาดเองเเล้วเอามาให้ดูว่าโชกุนวาดคนเหมือนมั้ย ในใจเพิ่งเข้าใจความรู้สึกของคนที่เป็นพ่อแม่ที่ลูกเริ่มวาดรูปเป็นรูปเป็นร่าง บ้านเราไม่มีการสั่งว่า เอ้าระบายนั้นสิระบายนี้สิวาดนั้นให้ดูหน่อย เรามีแต่เตรียมอุปกรณ์ให้ใครอยากวาดอะไรวาดและไม่มีการวิจารณ์กันเวลาเค้าบอกว่าเค้าวาดอะไรออกมา เรามีแต่ถามเพื่อให้เค้าได้พูดออกมาอธิบายใช้จินตนาการของเค้าเล่าให้เราฟัง สนุกดีนะได้ฟังความคิดแล้วอินไปในความคิดของเค้า เราลองมาเลิกสั่งเด็กเเละดูถูกฝีมือวาดรูปของเด็ก ๆ กัน เถอะ เพราะว่าเคยได้ยินผู้ใหญ่ชอบวิจารณ์เวลาเด็กบอกว่าวาดอะไร ชอบวิจารณ์ปนขำไม่รู้สิ ส่วนตัวรู้สึกได้ว่ามันทำลายความมั่นใจอยากวาดไรวาดแล้วมาเล่าเลยลูก ม่าม๊าป่าป๊าพร้อมฟังไม่มีข้อเเม้ใด ๆทั้งสิ้น ฟังอย่างตั้งใจด้วยไม่ใช่ฟังแบบขอไปที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น