วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อาชีพแม่

อาชีพที่สำคัญที่สุดในชีวิตของผู้หญิง คือ อาชีพ แม่ แต่ว่าแปลกมาก เมื่อมีใครถามว่าทำงานอะไร แล้วเราตอบว่า ทำงานเป็นแม่ คะดูเเลลูก สีหน้าของคนที่ถามจะทำหน้าเหมือนสงสาร แปลก ๆ ไงไม่รู้ บ้างก็พูดทำนองว่า เสียดายความรู้ที่เรียนมา ทำไมมาเลี้ยงลูก บอกตรง ๆว่า ตกใจว่า ทำไมละมันผิดตรงไหนที่เราเรียนมาเเล้วเราเลือกที่จะเอาวิชาที่เรียนมามาดูลูกแล้วมันผิดตรงไหนละนี่ที่เราเรียนมา เเล้วเราจะดูเเลลูก แปลกจริง วัยที่สำคัญเเละเป็นรากฐานสร้างคน ก็วัยเด็ก เเล้วเรามาดูเเลลูกที่ยังอยู่ในวัยเด็ก เอาใจใส่เต็มที่ มันผิดด้วยรึนี่ หรือบางคนก็บอกว่าโหยอิจฉาสบายอะวันๆไม่ต้องทำอะไรเเค่ดูลูก ขอบอกว่า งานหนักกว่าทำงานออฟฟิตนะคะ ไม่มีเวลามาเเว็ป เล่นเน็ต หรือว่าอยู่บ้านนั่งดูทีวีนะคะ และเราก็ไม่ได้มีใครมาช่วยเลี้ยง (เพราะว่าเราขี้เกียจมาบอกว่าให้ทำนั้นนี่นะนี่คือกฎของเราขีเกียจคอยระวังเพ่ิม)
อาชีพที่สำคัญที่สุดแต่ว่าโดนคน มองว่าแปลก และมองดูถูก จังเลย
สังคมมักจะให้เกียรติอาชีพที่ได้แต่งตัวสวย ๆ มีฐานะหน้าตาทางสังคม แต่ว่าไม่เคยยกย่อง คนที่ดูแล และสร้างคนเลย
ถามว่าคุ้มมั้ยที่ไม่ทำงานเเล้วมาเลี้ยงลูก ถ้ามองแต่เงิน หรือว่าคุยกับคนที่ไม่ได้เลี้ยงลูก ตอบให้ตายยังไงก็ไม่คุ้มหรอก เพราะว่าลูกให้ใครเลี้ยงก็โตเหมือนกัน เหมือนลูกหมานั้นละใครเลี้ยงก็โต ถ้าจะมองแค่ว่าเลี้ยงให้โตเดี่ยวก็เข้า โรงเรียนเเล้ว (มันช่างง่ายเสียนี่กระไร เราเองเลี้ยงมาโหทำไมเลี้ยงเด็กเหนื่อยอย่างนี้ ทำไมมีปัญหาให้แก้ตลอดเวลา ถ้าเราอ้างว่าไม่มีเวลาใส่ใจลูกหรอก ชาตินี้ทั้งชาติก็จะไม่มีคำว่า มีเวลาหรอก เพราะว่าเค้าก็โตขึ้นปัญหาก็เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ) แต่ว่า มันเป็นเรื่องของข้างในจิตใจมากกว่า เราจะไปทราบได้ยังไง ว่าคนที่เราไว้ใจให้เราดูลูก เราเค้าจะรู้วิธีการพูดกับเด็ก หรือ รักลูกเรามากเเค่ไหน
เราไม่ได้บอกว่าทุกคนต้องลาออกจากงานมาเลี้ยงลูกนะ แต่ว่ามีทางเลือกก็เลี้ยงก่อนก็ได้มั้ง เเล้วค่อยกลับไปทำงาน พอเค้าเข้าโรงเรียนค่อยว่าเรื่องงานกันใหม่ งานอะหาได้แต่ว่าวัยเด็กของลูกจะให้หามาอีกไม่ได้นะจ๊ะ แต่ว่าถ้าลาออกไม่ได้จริง ๆ ก็ควรทุ่มเทเวลาเต็มที่ช่วงเย็น เอาเค้าเข้านอนอ่านนิทาน วันเสาร์อาทิตเต็มที่กับเค้าดีกว่า
ปล ยืนยันเหมือนเดิมว่า อันนี้คือความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ไม่ได้ว่าว่าตัวเองถูกหรือคนอื่นผิด แต่ว่าเเค่อยากให้คนทุกคน ใส่ใจเจ้าตัวเล็ก เยอะๆๆๆๆๆๆเท่าที่จะเยอะได้ เพราะว่าทุกสิ่งสร้างได้ในวัยเด็กอะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น