วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประดิษฐ์ เครื่องบิน

ม่าม๊าได้ค้นพบศักยภาพของเด็ก มากมายหลังจากการที่เลี้ยงลูกเองนี่ละ เค้าว่ากันว่าเด็กไม่สามารถจดจดกับสิ่งใดได้นาน ๆ แต่ว่าม่าม๊าว่าถ้าเป็นสิ่งที่เด็กชอบมาก ๆ เด็กสามารถใช้เวลาได้นานมากเลย (อันนี้ดูจากลูกตัวเองนะคะ) และกิจกรรมที่ว่าชอบมาก ๆ ไม่นับการดูทีวี และ เล่นเกมคอมพิวเตอร์นะคะ

โชกุนชอบประดิษฐ์เครื่องบินมาก ประดิษฐ์เเล้วประดิษฐ์อีกทุกวัน มีแบบใหม่ ๆมา เรื่อย เหมือน สนุกมากที่ได้คิดเเล้วนั่งทำ เริ่มจากหัดที่จะพับเครื่องบิน แล้วระบายสีลงไป เรื่อยมาจนถึงตอนนี้เริ่มที่จะนำสิ่งอื่น มาประดิษฐ์เป็นเครื่องบิน เช่น ขวดน้ำ แล้วเอานั้นนี่มาทำเป็นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องบิน เราแค่นั่งช่วยในสิ่งที่ลูกขอร้อง เช่น ม่าม๊าใช้คัทเตอร์ ตรงนี้ให้หน่อยครับ หรือว่าช่วยเตรียมเทปใสให้เค้า  โชกุนสามารถนั่งได้เป็นชั่วโมงเพื่อประดิษฐ์ ช่วงนี้ทำทุกวัน หลังจากที่เล่นนอกบ้านตอนเช้าเเล้ว ก็จะเอาละ ประดิษฐ์กันดีกว่า

โดยส่วนตัวแล้วชอบจ้ง เพราะว่าได้เห็นเค้าจดจ่อ ได้เห็นว่าเค้ามีความคิดแล่น ตลอดว่าจะทำอะไร ๆ ต่อ ดูมีความสุขดีจัง เหมือนเค้ามีจินตนาการต่อ ๆ ไปเรื่อย ๆ เราเลยมีหน้าที่นั่งช่วยเหลือ ไม่ได้นั่งซํกถามขัดจินตนาการเค้า มันเหมือนขัดจังหวะเลยรอให้เสร็จเเล้วค่อยให้เค้าเล่า ๆ โห ออกมาแล้วเรานั่งฟังเพลินดี 

ลองกันดูนะคะสนุกดีให้เค้าได้คิด ให้เค้าได้ทำ เหมือนกับว่าเค้าก็จะเจอประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆกับวัสดุ ต่าง ๆ ที่จะนำมาประดิษฐ์ และได้ใช้จินตนาการดูเค้าจดจ่อมากจริง ๆ นะคะ  










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น