วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เอามาฝากกันคะ ได้ดูทีวีเล่นเกมคอมพิวเตอร์ช้าหน่อยก็ไม่เป็นไรเนาะ


เอาวิดีโอคุณหนูดี มาฝากคะ บ้านเราออกเเนว ๆ นี้เหมือนกันอะคะ(ออกตัวก่อนนะคะไม่ได้อยากจะให้ลูกต้องเป็นเลิศนะคะ เเบบคุณหนูดีนะคะ เพียงแค่อยากให้เค้ามีโอกาสสนุกและเรียนรู้ในแบบฉบับเด็ก ๆ ของเค้าเต็มที่ รากฐานของทุกเรื่องอยู่ที่ วัยเด็ก วัยที่สำคัญที่สุดเค้าจะกลายเป็นคนอย่างไรก็วัยเด็กนี่ละที่เป็นตัววางรากฐาน)  อยากให้เด็กได้มีโอกาสสัมผัสกับสิ่งจริง ๆ เรียนรู้จากโลกภายนอกจริง ๆ มากกว่าทีต้องมานั่งเรียนรู้อะไรในห้องเหลี่ยม ๆ จอเหลี่ยม ๆ คะ เทคโนโลยีมันเร็วเกินไปที่จะใช้กับเด็ก พัฒนาด้านอื่น ๆ ก่อน เเล้วทักษะตรงนี้ถามาในเวลาที่เหมาะสมมันจะมีประโยชน์มหาศาล  ถ้าเค้ายังเขียนหนังสือไม่ได้ทำไมต้องรีบให้เค้าได้ใช้คอมพิวเตอร์ด้วย  ในความคิดของเราสองคนเราคิดว่า การที่เค้าได้ค่อย ๆ ฝึกเขียนหนังสือ มันฝึกหลายอย่างทั้งสมาธิ ความจดจ่อ และการทำอะไรที่มันช้า ๆ เป็นขั้นเป็นตอน แต่ว่าถ้าเราให้เค้าใช้คอมพิวเตอร์เร็วเกินไป มันดูเหมือนว่าจะทำให้เค้าใจร้อน รอคอยอะไรลำบากจัง เพราะว่าการพิมพ์นั้นเร็วกว่าเยอะ เราเองพอได้มาใช้คอมพิวเตอร์ก็ไม่อยากจะเขียนหนังสือสักเท่าไหร่ เราว่านั้นไม่ใช่สิ่งที่ดี ดังนั้น เด็กควรมาทีละขั้นมากกว่า วัยเด็กเล็กวัยอนุบาล ม่าม๊ากับป่าป๊าของโชกุนคิดว่า ให้เล่นให้ได้ใช้และพัฒนาศักยภาพทางร่างกายไปให้มาก ๆ ก่อน แล้วมันจะส่งผลไปถึงความฉลาดด้านอื่น ๆ เอง เพราะว่าเด็กที่ไม่เคยเล่นได้มีกิจกรรมก็จะขาดประสบการณ์ จริง ๆ มันดูไร้ชีวิตชีวา เสียดายความเป็นเด็กที่ควรจะได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและโลกกว้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น