วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

เรียนรู้หลากหลายในการเล่นครั้งเดียว



การเล่นนั้นสอดเเทรกการเรียนรู้ให้กับเด็กได้มากมายหลายเรื่องมากในการเล่นของพวกเค้าแต่ละครั้ง อย่างเช่นวันนี้ที่โชกุนเล่น ก็มีเล่นบทบทสมมติ (เปิดร้านขายชานมไข่มุก) ม่าม๊าต้มสาคูเอามาให้ตักสมมติว่าเป็นไข่มุก เเล้วก็ให้ไว้ขยำจับสัมผัสเล่น เล่นการเทน้ำไปมาในภาชนะที่หลากหลาย ก็ได้เรียนรู้การกะปริมาณจากการเทน้ำจากภาชนะหนึ่งไปอีกภาชนะหนึ่ง เล่นเพื่อพัฒนาทักษะทางการสื่อสาร ขายของ มีบทสนทนาที่ม่าม๊าพูดคุยด้วยสมมติว่าตัวเองเป็นลูกค้า เรียนรู้คณิตศาสตร์จากการนับจำนวนแก้วจำนวนครั้ง การซื้อขายของ ในการเทน้ำหรือตักน้ำ เป็นต้น





ในการเล่นของเด็กนั้นสำคัญมากเค้าได้เรียนรู้จากความสนุกเเละความสุขไม่ต้องมานั่งคร่ำเคร่งว่านี่คือการเรียนเลขนะ ต้องนับสิต้องรุู้นะว่านี่เลขอะไร แต่เค้าได้เรียนรู้คณิตศาตร์จากการทำที่เค้าได้นับจากสิ่งทีาเค้าได้ลงมือกระทำจริง ๆและเพลิดเพลินไปกับสิ่งที่เค้าเรียนรู้ หรือ เค้าได้เรียนรู้การกะปริมาณของน้ำเองและได้ฝึกการเทของเหลวถ่ายจากภาชนะหนึ่งไปอีกภาชนะหนึ่งโดยที่ไม่ต้องกลัวหกเลอะเทะ ครั้งเเรก ๆ จะมีพลาดหลัง ๆ ก็น้อยลงน้อย (จะบอกว่าไม่มีหกเลยก็คงจะเกินไป )




มีสิ่งให้เรียนรู้ผ่านการเล่นมากมาย ในชีวิตของเด็ก อย่าลืมนะจ๊ะ สอนเด็กผ่านการเล่นเราก็สนุกเค้าก็สนุก เรียนรู้อย่างสนุก เเล้วเราจะเห็นว่า เค้ามีพลังมากมายที่จะเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น