วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ไปเรียนรู้การสอนเด็กตามเเนวมอนเตสซอรี

ประมาณวันที่ 17-18 มกราคม ม่าม๊าได้มีโอกาสไปเรียนรู้การใช้อุปกรณ์การสอนเด็กตามเเนวมอนเตสซอรีมา ได้ความรู้ใหม่ ๆมาเยอะเเยะเลย เรื่องการสอนหรือว่าเรื่องการพูดกับเด็กซึ่งบางทีเราจะรู้สึกว่าทำไมพูดไปยิ่งเหมือนแบบเค้ายิ่งทำในสิ่งที่เราไม่อยากให้ทำนะ เช่นสมมิตว่า เรื่องสวัสดี โอ้ยปัญหาจริง ๆคุณโชกุนยิ่งโดนบังคับให้ทำให้พูดให้ไหว้ยิ่งไม่ทำ ม่าม๊าเลยถามผู้ฝึกอบรมว่าทำไงดีคะ เค้าได้ตอบมาว่าเราไม่ต้องไปดุเค้านะว่า ทำไมไม่ทำ ทำสิ เราแค่ ทักทายเค้าก่อน เเล้วเเค่ทวงว่า แล้วสวัสดีครูยังครับ (ในกรณีคุยกับครู) ถ้าเด็กไม่ทำก็ไม่เป็นไรทำซ้ำเหมือนเดิมอีก สวัสดีครับเป็นไงบ้าง เเล้วสวัสดีครู(ใครก็ตามที่คุยด้วย) หรือยังเอ่ย ถ้ายังไม่ทำก็ไม่ต้องคาดคั้นทำซ้ำๆ เค้าจะรู้สึกว่าคนนี้เป็นมิตรเเล้วเค้าจะทักทายเราเองอย่างที่เราทักทายเค้า ใจเย็น สอนเด็กต้องมีความอดทนเป็นเเม่แบบให้กับเด็กเเล้วอย่าตำหนิเด็กถ้าทำไม่ได้อย่างที่เราต้องการในทันที(อันนี้ม่ามีาแอบเสียใจเล็กน้อย)เพราะว่าเคยแอบถามลูกว่า ทำไมลูกไม่ทำครับ ทำไมบอกแบบนี้ไม่ทำ อะไรทำนองนี้พอมาฟังอ๋อเราคาดคั้นเค้าเกินไป ผู้ใหญ่ในสังคมคาดหวังอีกเเล้วเลยเฮ้อปล่อยไป เพราะว่าส่วนตัวเคยเจอคุณแม่อยู่คนนึงลูกอายุพอๆ กับลูกเราเค้าบอกให้ลูกสวัสดีเราลูกไม่สวัสดีเค้าไม่ว่าอะไรลูกเลย เเต่ว่าเชื้อเชิญลูกให้เข้ามาคุ้นเคยกับเราเเทน ไปสักพักเด็กคุ้นกับเรานานวันเค้าทักเราเองจริงๆ ด้วย เหมือนกับว่าเด็กมีสิทธิ์เเละมีพื้นที่ส่วนตัวพอสมควร ถ้าเค้าเห็นว่าผู้ใหญ่ไม่เห็นทักทายกันแบบที่สั่งให้เค้าทำแล้วเค้าจะทำทำไมอะไรทำนองนี้
ส่วนอีกเรื่อง คือเรื่องการปล่อยให้เด็กทำงานของตัวเอง อย่ารบกวน
ส่วนมากผู้ใหญ่มักจะถามกันตลอดเวลา นี่อะไรวาดอะไรไหนวาดวงกลมสิวาดนั้นสินี่สิ การสอนเด็กตามเเนวมอนเตสซอรี จะปล่อยให้เด็กทำงานไปอย่างเงียบ ๆเสร็จเเล้วค่อยถาม(อันนี้ม่าม๊าก็ทำกับโชกุน)คือไม่ต้องไปรบกวนเค้ามากปล่อยให้จินตนาการความคิดไหลลื่นไปก่อนให้เค้ามีสมาธิจดจ่อในสิ่งที่ทำนั้น ๆ ให้เค้าทำงานของเค้าให้เสร็จเราค่อยเข้าไปแทรกว่าอะไรทำไมไม่เช่นนั้นสิ่งที่เค้าจะตอบเราคือสิ่งที่เราชี้นำ เช่น นี่วาดอะไร อ๋อโทรศัพท์เหรอลูก ลุกก็จะตอบว่าโทรศัพท์ คือจริง ๆเค้าอาจจะไม่ได้วาดรูปนั้นก็ได้ แต่ว่าตอบตามที่ผู้ใหญ่ชี้นำ คือม่ามีาเห็นด้วยกับอันนี้คือควรปล่อยให้เด็กได้คิดเอง
และการสอนเด็กต้องสอนทีละขั้นทีละตอนช้า ๆ ทุกเรื่องให้เด็กเห็นขั้นตอนไม่ใช้่ ทำอะไรเร็ว ๆไปทุกสิ่งเเล้วจะให้เด็กทำตามทันทีอาศัยทำบ่อย ทำช้าแต่ว่าทำได้ชัวร์
และยังมีอีกหลายเรื่องแต่ว่ากิจกรรมที่ได้ร่ำเรียนมานั้นยังไม่มีโอกาสได้เขียนเลยเดี่ยวไว้จะค่อย ๆทำลงมานะครับเอาไว้โชกุนมาอ่านตอนโตจะได้รู้ว่าม่ามีาสอนอะไรบ้างตอนอายุสามขวบห้าเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น