วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ให้ลูกมีส่วนร่วมในการทำอาหารและใช้มีด

บ้านเราให้ลูกมีส่วนร่วมในการทำกิจวัตรประจำวันอยู่เเล้ว และสิ่งทีี่ทำทุกวันนั้นก็กคือการทำอาหาร ลูกอยากใช้มีดลูกได้ใช้ (อันเดียวกับของผู้ใหญ่เลยนะคะ) แต่ว่าเวลาใช้เราต้องบอกวิธีที่ถูกต้องและควบคุมการใช้ตอนแรก ๆ หลังจากนั้นสบายมากเค้าสามารถใช้และระวัง ได้เอง แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องคอยสังเกตดูนะคะ






ผลที่ได้จากการที่เราให้เค้าทำก็คือ เค้าได้เรียนรู้วิธีการใช้ของมีคม และระมัดระวังเอง และสามารถช่วยหัดผักง่าย ๆ ได้ เค้ารู้สึกว่าเค้สมีความมั่นใจทำได้ ไม่ได้เจอแต่คำว่า ทำไม่ได้หรอกยังเด็ก บ้านเรามีแต่ ได้ลองทำดูมาแต่ว่าต้องทำด้วยกัน ต้องระวังยังไง (ในสิ่งที่ให้ลองได้นะคะไม่ใช้ลองต่อไฟเอง อันนี้ก็แนวเวอร์ไปนิด อะไรที่อันตรายเกินไปเราก็บอกเค้าว่าอันนี้ต้องโตอีกนิดนะลูกต้องมีความระวังมากกว่านี้ก่อนเเล้วค่อยมาทำด้วยกันตอนนี้ดูวิธีการไปก่อนนะ เราจะไม่บอกตัดเลยว่า โอยทำไม่ได้ ๆ อะไรก็ทำไม่ได้ เด็กเซ็งอะคะ อะไรก็ทำไม่ได้ไม่ต้องทำยังเด็กอยู่ อยากทำอะไรที่สามารถให้เค้าทำได้ลองเลยคะ ในการควบคุมดูแลของผู้ใหญ่นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น