วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไปทำนามา

โชกุนได้มีโอกาสไปช่วยป๊าปลูกข้าวที่ไร่มา ในวันที่ 9 พ.ค. 2555 อากาศร้อนมาก โชกุนบอกอยากช่วย สุดท้ายทนแดดร้อยไม่ไหว กลับไปตั้งหลักที่บ้านก่อน กลับมาช่วยอีกทีตอนแดดร่มลมตกม่าม๊าเก็บรูปมาให้โชกุนไว้ดูตอนโตด้วย ม่าม๊าป่าป๊าต้องการให้โชกุนสามารถทำงานแบบนี้เป็นทำงานได้ เพราะว่าถ้าเราปลูกผักได้ปลูกข้าวเป็น ยังไงเราก็ไม่อด อีกหน่อยไม่แน่มีเงินก็ซื้อข้าวไม่ได้นะ เราทำเองเป็นดีที่สุด ถามว่าตอนนี้สอนหมายความว่าลูกจะทำได้เลยมั้ย ทำยังไม่ได้หรอกแต่ว่าซึมซับไปเรื่อย ๆว่า วิธีการเป็นแบบนี้ ครอบครัวเรามีอาชีพทางเกาตรกรรมลูกต้องทำต้องมีส่วนร่วมไม่ใช่อะไรก็ให้ลูกน้องทำทุกสิ่งอย่าง เเล้วอ้างว่าลูกยังเด็ก เพราะว่าการทำเเบบนี้ เด็กกำลังอยากรู้อยากเห็นอยากมีส่วนร่วมถ้าเราปิดกั้นอะไร ๆ ก็อ้างว่าเด็กอยู่ เท่ากับเราปิดโอกาสทางการอยากรู้และโอกาสที่จะได้สัมผัสของจริง ๆ ลูกต้องรู้ ต้องสัมผัสว่าวิธีการคืออย่างไร ป่าป๊าม่าม๊าเชื่อว่า วันข้างหน้าวันหนึ่งโชกุนจะทำได้ และ ทำเป็น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น