วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

dragonfly

15 กรกฎาคม 2555

วันนี้เราเรียนเรื่องแมลงปอกัน เนื่องจากโชกุนอยากเรียนเรื่องนี้ ม่าม๊าก็เลยต้องหาข้อมูลก่อนเพื่อมาสอนเเล้วเราสองคนก็ช่วยกันทำหนังสือ เกี่ยวกับ แมลงปอ เอาไว้อ่านได้หลาย ๆ รอบ

สาระสำคัญ การเรียนรู้เรื่องแมลงปอนั้น ทำให้ผู้เรียนได้มีความรู้ในสิ่งรอบตัว ว่า มีส่วนประกอบอะไรบ้าง และมีวงจรชีวิตอย่างไร เป็นการพัฒนาทางด้านสติปัญญา ด้านภาษา และ การพูด พัฒนาการทางด้านอารมณ์


อุปกรณ์ที่จำเป็น
ดินสอ
สีเทียน สีไม้ สีเมจิก ตามใจชอบ
กระดาษแข็ง
กระดาษสำหรับพิมพ์รูปแมลงปอลงไป
กาว
กรรไกร
คัทเตอร์
แหล่งข้อมูลอ้างอิง หนังสือ ม่าม๊าใช้ insect world ของเว็ปไซค์http://www.etllearning.com , แหล่งข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต)

วัตถุประสงค์ในการเรียนรู้
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจส่วนต่าง ๆ ของแมลงปอ และ วงจรชีวิตของแมลงปอ
2.เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้กล้ามเนื้อมือในการตัดกระดาษ และ ระบายสีรูปของแมลงปอ

กิจกรรมนี้ตรงตาม มาตรฐานตัวบ่งชี้/คุณสมบัติที่พึงประสงค์ ตามหลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ดังต่อไปนี้

มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งเเรง ใช้ได้อย่างคล่องเเคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ที่ 2 ใช้มืออย่างคล่องเเคล่ว
ในกิจกรรมนี้โชกุนต้อง ระบายสี ส่วนต่าง ๆ ของแมลงปอ และ รูปแมลงปอต่าง ๆ และ ใช้กรรไกรตัดรูปตามเเนวเส้นได้


มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
ตัวบ่งชี้ที่ 1 แสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสมกับวัยและสถานการณ์
ตัวบ่งชี้ี่ที่ 2 มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
โชกุนพึงพอใจในตนเองและ ชื่นชมความสามารถของผลงานตนเองและผู้อื่น(ในที่นี้คือม่าม๊าเราสองคนร่วมกันประดิษฐ์ หนังสือ)


มาตรฐานที่ 4 มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม
ตัวบ่งชี้ 1 มีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ
เมื่อเราสองคนประดิษฐ์หนังสือเสร็จ โชกุนรู้จักช่วยเก็บของเข้าที่ได้ และมีความรับผิดชอบทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ


มาตรฐานที่ 5 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
ตัวบ่งชี้ที่ 1 สนใจและมีความสุขกับศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
ขณะทำงานโชกุนมีความสนใจในการระบายสีและจดจ่ออยู่กับการระบายสี


มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสอสารได้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชี้ที่ 1 สนทนาโต้ตอบหรือเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ
โชกุนสามารถสนทนาโต้ตอบหรือเล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
และฟังและปฎฺิบัติตามคำสั่งอย่างต่อเนื่องได้


ตัวบ่งชี้ที่ 2 อ่านเขียนภาพและสัญลักษณ์ได้
โชกุนเปิดและอ่านหนังสือภาพที่ม่าม๊าหาข้อมูลมาได้ และเขียนคำว่า dragonfly ได้จากการที่ม่าม๊าเขียนให้ดูเป็นแบบ ม่าม๊าจึงนำมาตัดเป็นคำหน้าปกของหนังสือ


มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดและแก้ปัญหาให้เหมาะสมกับวัย
ตัวบ่งชีที่ 2 แก้ปัญหาในการเล่นหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ
โชกุนพยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเองหล้งจากที่ตัดกระดาษตามเส้นที่เป็นรูปแมลงปอว่าจะทำอย่างไรต่อถ้าตัดเบี้ยวไปมา และรู้จักตัดสินใจในเรื่องง่าย ๆ ได้


มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ที่  1ทำงานศิลปะตามความคิดของตนเอง
โชกุนระบายสีแมลงปอตามความคิดของตนเอง


มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 1 สนใจเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว
โชุกนสนใจที่อยากจะเรียนรู้เรื่องแมลงปอ และมีความสนใจที่จะเรียนรู้ได้นานมากขึ้น สนใจในเรื่องราวที่ม่าม๊าได้อ่านให้ฟัง


ตัวบ่งชี้ที่ 2 แสวงหาคำตอบด้วยวิธีการที่หลากหลาย
โชกุนถามคำถามเกี่ยวกับแมลงปอกับม่าม๊า พร้อมทั้งยังเชื่อมโยงไปถึงเรื่องราวของตัวเองด้วย เช่น ปีกโปร่งแสงเป็นอย่างไร ทำไมแมลงปอออกลูกได้เยอะทำให้มีลูกหลายตัว ทำไมม่าม๊าถึงมีโชกุนได้แค่คนเดียว เป็นต้น


                                               เริ่มต้นระบายสีส่วนต่าง ๆของแมลงปอ





                                                     
                                                        ขั้นตอนการตัด ๆ และ ตัด

นี่คือหน้าปก ที่โชกุนเขียนเอง ตามที่ม่าม๊าเขียนให้ดูนะคะ ยังสะกดไม่เป็นแต่ว่าสอนเรื่องการออกเสียงแบบ phonicไว้เลยได้นิด ๆหน่อย ๆ 
ส่วนประกอบของเจ้าแมลงปอ
ทำให้เด็กเข้าใจมากขึ้นถึงคำว่า transparent wing ปีกโปล่งเเสงโดยการเอาพลาสติกมาทำเป็นปีกอีกชั้นหนึ่ง
อธิบายเรื่องตาของเจ้าแมลงปอ
เริ่มเรื่องวงจรชึวิต
ขั้นการเจริญเติบโต

ที่มารูปภาพแมงปอ และ ข้อมูลมาจาก
ภาพแมลงปอ http://www.cafepress.com
ข้อมูลเกี่ยวกับแมลงปอ http://www.biokids.umich.edu/critters/Anisoptera/
                                      http://www.kidzone.ws/animals/dragonflylifecycle.htm
                                      http://www.ducksters.com/animals/dragonfly.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น