วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เริ่มสอน phonic เล็ก ๆ น้อย ๆ

ม่าม๊าเริ่มสอนตัวหนังสือเล็ก ๆ น้อย ๆ ย้ำว่าเล็ก ๆ น้อย ๆ เเละไม่รีบเร่ง สอนผ่านการอ่าน ทำซ้ำ คงไม่ได้ภายในอาทิตย์สองอาทิตย์แต่ว่าจะทำซ้ำไปเรื่อย เราจะเบื่อมากถ้าเจอประเภทมาเร่ง ๆ ลูกต้องได้ต้องนั้นต้องนี่ ไม่ชอบเลยจริง ๆ

ข้อมูลที่นำมาประกอบการสอนนำมาจากเว็ปไซค์นี้คะ http://www.progressivephonics.com
เค้าจะมีหนังสือให้โหลด เราก็จะนำมาอ่านให้ลูกฟัง ตัวอักษรที่เค้าสอนเซ็ทเเรกได้แก่ /d /  /o /  /g/
ภายในเนื้อหาน่ารักมาก มีสอนให้เด็กทำมือให้เป็นตัวอักษรนั้น ๆ ตรงนี้ละที่สนุก  ลองกันดูนะคะ คุณพ่อคุณแม่คนไหนสนใจไปโหลดมาได้เลยคะ ฟรี ด้วย อ่านใหเลูกฟังไปเรื่อย ๆ เค้าจะซึมซับไปเองคะ การสอนแบบนี้ได้สองทางคือเค้าจะรักการอ่านด้วยเพราะว่าเราสอนให้เค้ารักการอ่านโดยการอ่านหนังสือให้เค้าฟัง ไม่ใชสั่งให้เค้าอ่านหนังสือ แล้วก็สอนให้ต้องอ่านออก การสอนแบบนี้โดยส่วนตัวคิดว่า มันน่าจะยั่งยืนกว่าการสอนให้เด็กอ่านหนังสือออกนะคะ คือ การที่สอนให้เค้ารักการอ่าน เค้าจะอยากรู้ว่ามันคือตัวอะไรออกเสียงอย่างไร ไม่ใช่บังคับให้ต้องอ่านให้ออก บ้านเราเลือกวิธีที่มีความสุขและเป็นไปตามวัยเหมือนเดิมคะ ไม่ฝืนพัฒนาการใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ว่าถ้าเค้าอยากทำเราก็ให้ทำแต่ว่าจะไม่มีการบังคับ หรือการวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น

นี่คือตัวอย่างหนังสือเล่มแรกที่ในเว็ปนี้เค้าให้โหลดนะคะ
http://www.progressivephonics.com/~suzettew/attachments/036_alphabetti_book_1_1.pdf

ส่วนนี้คือกิจกรรมที่โชกุนทำ

เริ่มด้วยกิจกรรม letter o 
กลมเหมือนลูกบอล เราก็ตัดกระดาษด้วยกันให้เป็นวงกลม ตัด ๆติด ๆ ออกเสียงไปด้วยกัน คิดว่าคำไหนที่เสียง /-o-/
แค่นี้เค้าก็รู้เเล้วว่า letter o มันเป็นอย่างนี้นี่เอง เสียงออกอย่างนี้นี่เอง(แต่ว่าจุดนี้เราต้องทำการบ้านนะคะว่าตัวนี้เสียงออกว่าอย่างไร ออกให้ชัดไปเลย



อันนี้เราไม่เน้นนะคะเรื่องที่ต้องเขียน แต่ว่าพอดีเค้าเห็นหนังสือ เค้าเลยอยากทำ ให้ทำเเค่นั้นละคะเล็ก  ๆน้อย ๆ ไม่ให้คัดเอาเป็นเอาตาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น